[WWDC 2018] Apple ra mắt loạt tính năng mới để bảo vệ dữ liệu người dùng, liên tục "đá xoáy" Facebook cùng những dịch vụ Internet khác

Z-Lion , Theo Trí Thức Trẻ

Bên cạnh đó, Apple cũng tập trung giúp người dùng hạn chế "cơn nghiện" smartphone cũng như các ứng dụng mạng xã hội khác.

Trước đây, CEO Tim Cook của Apple từng thẳng thắn chỉ trích Facebook khi liên tục thu thập dữ liệu của người dùng (và để lộ một lượng lớn trong vụ scandal liên quan đến công ty Cambridge Analytica vào tháng 3 vừa qua). Tại sự kiện WWDC 2018 diễn ra vào rạng sáng nay (5/ 6), Apple tiếp tục khẳng định quan điểm của mình khi ra mắt rất nhiều tính năng phần mềm mới nhằm hạn chế khả năng thu thập dữ liệu của Facebook cũng như một số công ty khác.


Apple muốn hạn chế khả năng thu thập thông tin người dùng của Facebook cũng như một số trang web khác.

Apple muốn hạn chế khả năng thu thập thông tin người dùng của Facebook cũng như một số trang web khác.

Craig Federighi, phó Chủ tịch mảng Kĩ thuật phần mềm của Apple cho biết: “Các công ty dữ liệu rất thông minh và có phần tàn nhẫn. Nhưng những tính năng mới của chúng tôi sẽ giúp các bạn làm chủ được thông tin và quyền riêng tư của mình”.

Safari sẽ ngăn chặn các website trực tuyến theo dõi hoạt động của người dùng Internet.

Một trong những tính năng bảo mật mới của Apple sẽ được tích hợp trong phiên bản tiếp theo của trình duyệt web Safari với khả năng tự động chặn tương tác “like” và “comment” của Facebook và một số công ty khác. Federighi cho giải thích: “Facebook có thể lợi dụng những tương tác cơ bản trên để theo dõi hoạt động của bạn, ngay cả khi bạn không hề sử dụng chúng”.

Bên cạnh đó, Safari còn có thể hạn chế những loại dữ liệu mà các website có thể thu thập từ máy tính của người dùng. Những dữ liệu này bao gồm chi tiết về dòng thiết bị mà người dùng đang sử dụng, các loại font chữ trên thiết bị của họ, và những plug-in mà họ đã cài đặt trong trình duyệt web. Federighi cho biết các website có thể thu thập những thông tin này và biến chúng thành một dấu vân tay số cho từng người dùng riêng biệt nhằm theo dõi họ dễ dàng hơn.


Facebook và các trang web trực tuyến khác có thể sử dụng những thông tin thu thập được để tạo ra một dấu vân tay số ứng với mỗi người dùng, qua đó dễ dàng theo dõi họ hơn.

Facebook và các trang web trực tuyến khác có thể sử dụng những thông tin thu thập được để tạo ra một dấu vân tay số ứng với mỗi người dùng, qua đó dễ dàng theo dõi họ hơn.

Với phiên bản Safari mới, “Máy tính Mac của bạn cũng sẽ giống như tất cả những người dùng khác”, Federighi chia sẻ. “Điều này đồng nghĩa với việc các dấu vân tay số sẽ ít có sự khác biệt hơn, khiến cho những công ty dữ liệu khó có thể theo dõi thiết bị của bạn”.

Apple muốn ngăn chặn "cơn nghiện" Facebook và các mạng xã hội khác.

Ngoài ra, Apple còn tập trung giúp người dùng hạn chế lượng thời gian sử dụng các ứng dụng nhất định, đặc biệt là chống lại “cơn nghiện” Facebook. Trong đó, một số tính năng đáng chú ý nhất bao gồm Do Not Disturb phiên bản nâng cấp; Screen Time và App Limites cho phép người dùng theo dõi cũng như cắt giảm lượng thời gian mà họ đã sử dụng một ứng dụng.

Trong bài thử nghiệm Screen Time ngay trên sân khấu của WWDC, Apple đã không ngần ngại đưa Facebook lên đầu danh sách những ứng dụng gây lãng phí thời gian của người dùng nhất. Và với App Limits, “táo khuyết” cũng thẳng thắn đề cập đến Instagram, ứng dụng đã được Facebook mua lại vào năm 2012 với giá 1 tỉ USD.


Apple cũng tập trung giúp người dùng hạn chế sử dụng smartphone cũng như mạng xã hội hay các dịch vụ Internet khác.

Apple cũng tập trung giúp người dùng hạn chế sử dụng smartphone cũng như mạng xã hội hay các dịch vụ Internet khác.

Federighi cho biết: “Bạn sẽ “đốt” nhiều thời gian hơn bạn tưởng cho những loại ứng dụng này. Chúng sẽ khiến bạn liên tục phải sử dụng điện thoại và lãng phí thời gian quý giá của bạn”.

Mặt khác, trong nhiều năm qua, Apple vẫn luôn nỗ lực tạo ra sự khác biệt so với những công ty công nghệ hàng đầu khác như Facebook hay Google bằng cách chú trọng phát triển quyền riêng tư và bảo mật. Mô hình kinh doanh của Apple cũng không phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo mà tập trung vào các loại thiết bị như điện thoại, máy tính và những dịch vụ liên quan. Khi được hỏi về trường hợp của Facebook và vụ lùm xùm Cambridge Analytica, Tim Cook cũng từng tự tin đáp trả: “Tôi sẽ không bao giờ rơi vào tình huống như Mark Zuckerberg”.

Tham khảo BusinessInsider

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ