Xe điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới bắt đầu chạy thử: 7 tháng không cần sạc, giá hơn 6 tỷ đồng
Mẫu xe điện năng lượng mặt trời Lightyear 0 sẽ chính thức được sản xuất đại trà vào mùa thu năm nay.
- Những chi tiết thú vị trong tập 3 Ms. Marvel: Sức mạnh của Kamala Khan có liên quan đến Thập Nhẫn?
- Thời đại smartphone nhưng vì đâu mà vẫn còn nhiều người sử dụng máy nghe nhạc MP3 "cổ lỗ sĩ"?
- Lý giải thân phận "chân ái" của Ms. Marvel: Phản diện của phim đã chính thức lộ diện?
- Cận cảnh ô tô điện mini gây "sốt" với phạm vi di chuyển hơn 300 km, giá bán chỉ 170 triệu đồng
- Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống
Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời vốn là 1 trong những bài toán hóc búa mà không ít nhà sản xuất lớn đã tìm lời giải tối ưu nhất trong nhiều năm qua. Và mới đây, start-up Hà Lan Lightyear đã đưa ra đáp án của mình với mẫu xe điện đường dài “Lightyear 0” - có thể chạy liên tục 625km mà không cần dừng lại để sạc, và có thể chạy thêm khoảng 70km/ngày nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời.
Mới đây, “Lightyear 0” đã chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm tại Tây Ban Nha trước khi được sản xuất đại trà vào mùa thu năm nay, và bắt đầu mở bán vào tháng 11 sắp tới. Lex Hoefsloot, CEO của Lightyear, cho biết: “Đây mới chỉ là khởi đầu. Mẫu xe hiện tại của chúng tôi, có giá trị khoảng 250.000 Euro (hơn 6 tỷ đồng), có thể xem như 1 ví dụ cho thấy những gì mà nó có thể làm được. Trên thực tế, trong vòng 3 năm tới, chúng tôi nhắm đến những đối tượng khách hàng tầm trung, với những mẫu xe có thể sản xuất đại trà có giá khoảng 30.000 Euro/xe (hơn 736 triệu)”.
Hoefsloot cũng cho biết 946 chiếc “Lightyear 0” đầu tiên sẽ được thử nghiệm, sản xuất và đến tay người dùng vào tháng 11 năm nay.
Xe điện năng lượng mặt trời "Lightyear 0" bắt đầu bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế tại Tây Ban Nha.
Nếu như bạn chưa biết, điểm đặc biệt của “Lightyear 0” so với đa số các mẫu xe điện hiện nay nằm ở những tấm pin năng lượng mặt trời, được lắp đặt trên mui xe, thùng xe và nóc xe. Chúng có tác dụng sạc điện cho xe mỗi khi dừng đỗ, hay thậm chí là ngay trong khi đang hoạt động.
Lightyear cho biết tùy theo điều kiện khí hậu tại mỗi khu vực, người dùng có thể sẽ đi được từ 6000 đến 11000km mỗi năm nhờ nguồn năng lượng sạch, dồi dào và miễn phí từ mặt trời. Điều đó đồng nghĩa với việc người dùng có thể sử dụng xe trong hàng tháng trời mà không cần phải sạc điện. Cụ thể hơn, với những quốc gia nắng nóng như Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha, họ có thể sử dụng xe liên tục đến 7 tháng mới cần sạc nếu quãng đường di chuyển mỗi ngày rơi vào khoảng 35 - 40km.
Bên cạnh đó, vào những khoảng thời gian không có mặt trời, hay nếu như người dùng muốn sạc theo cách truyền thống, “Lightyear 0” cũng không làm họ thất vọng khi có thể sạc đến hơn 300km sau 1 đêm. Ngoài ra, nhờ thiết kế khí động học và bốn động cơ điện trên bánh xe, mẫu xe này có thể sử dụng pin nhỏ hơn nên, trở nên nhẹ hơn mà vẫn hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là “Lightyear 0” đã trở thành 1 cỗ xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời hoàn hảo nhất. Start-up Lightyear thừa nhận sản phẩm của họ vẫn gặp khá nhiều hạn chế về mặt tốc độ, với vận tốc tối đa là 161km/h và thời gian tăng tốc từ 0 đến 161km/h là 10 giây.
Theo CGTN
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI