Yamaha bất ngờ trình làng mẫu xe máy chạy bằng hydro, dự án hợp tác giữa Yamaha và Toyota!

    Đức Khương,  

    Tại Japan Mobility Show 2025, Yamaha khiến cả giới mộ điệu lẫn truyền thông khu vực phải “đứng hình” khi bất ngờ vén màn mẫu concept H2 Buddy Porter, một chiếc xe tay ga vận hành hoàn toàn bằng nhiên liệu hydro.

    Thoạt nhìn, H2 Buddy Porter khiến nhiều người liên tưởng ngay đến dòng Yamaha BWS huyền thoại, đây là mẫu xe tay ga đa dụng từng "làm mưa làm gió" ở Nhật Bản, Đài Loan và cả Việt Nam. Tuy nhiên, điểm khiến H2 Buddy Porter trở nên đặc biệt không nằm ở ngoại hình, mà nằm ở trái tim công nghệ bên trong nó: động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hydro.

    Yamaha bất ngờ trình làng mẫu xe máy chạy bằng hydro, dự án hợp tác giữa Yamaha và Toyota!- Ảnh 1.

    Yamaha BWS.

    Trên thực tế, H2 Buddy Porter là dự án hợp tác giữa Yamaha và Toyota, trong đó Toyota chịu trách nhiệm phát triển bình chứa hydro áp suất cao mini, có khả năng lưu trữ hydro nén an toàn và ổn định. Còn Yamaha đảm nhận phần động cơ và khung xe, được tối ưu hóa để hoạt động trơn tru với công nghệ hydro đốt trong.

    Theo công bố, chỉ với một bình hydro đầy, chiếc xe có thể di chuyển hơn 100 km, đồng thời tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5, bao gồm cả việc kiểm soát phát thải NOx, điều mà ngay cả một số xe điện cũng chưa làm được.

    Điều đó cho thấy H2 Buddy Porter không chỉ là một "đồ trưng bày" trong triển lãm, mà là một nền tảng thử nghiệm nghiêm túc, hướng đến khả năng sản xuất thực tế trong tương lai gần.

    Động cơ hydro, lựa chọn mới trong hành trình trung hòa carbon của Yamaha

    Yamaha từ lâu đã thể hiện tham vọng mở rộng các giải pháp phương tiện trung hòa carbon thay vì chỉ phụ thuộc vào xe điện thuần túy. Theo hãng, động cơ đốt trong hydro có một lợi thế mà xe điện khó thay thế được: giữ nguyên cảm giác lái, âm thanh và phản hồi đặc trưng của động cơ xăng truyền thống, yếu tố được coi là "linh hồn" của xe máy.

    Với H2 Buddy Porter, Yamaha không chỉ thử nghiệm công nghệ, mà còn tìm cách gìn giữ cảm xúc của người lái trong một thế giới đang dần điện hóa. "Xe điện hóa không có nghĩa là mất đi niềm vui lái xe", đại diện Yamaha chia sẻ. "Chúng tôi muốn hướng đến một tương lai nơi sự bền vững và cảm xúc lái xe cùng tồn tại".

    Yamaha bất ngờ trình làng mẫu xe máy chạy bằng hydro, dự án hợp tác giữa Yamaha và Toyota!- Ảnh 2.

    Tại Triển lãm Di động Nhật Bản 2025, Yamaha khiến cả giới mộ điệu lẫn truyền thông khu vực phải “đứng hình” khi bất ngờ vén màn mẫu concept H2 Buddy Porter, một chiếc xe tay ga trông giống BWS nhưng vận hành hoàn toàn bằng nhiên liệu hydro.

    Từ ý tưởng đến hiện thực: Tiềm năng của "xe tay ga hydro"

    Điểm gây chú ý nhất ở H2 Buddy Porter là sự kết hợp giữa thiết kế thực dụng và công nghệ tiên tiến. Kiểu dáng vẫn mang đậm DNA của dòng BWS mạnh mẽ, hầm hố và đậm chất phiêu lưu nhưng phần đầu xe, chắn bùn, cụm đèn pha LED cùng thân xe vuông vức cho thấy một hướng đi mới, lai giữa cổ điển và tương lai.

    Nếu nhìn kỹ, người ta có thể thấy đây không chỉ là bản sao của BWS, mà là một hình mẫu của phương tiện đô thị tương lai: nhỏ gọn, dễ lái, tiết kiệm, không phát thải và có thể nạp nhiên liệu nhanh như xe xăng. So với xe điện, công nghệ hydro có ưu điểm rõ rệt là thời gian nạp ngắn và phạm vi di chuyển ổn định, không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc phức tạp.

    Theo một số nguồn tin tại Nhật, Yamaha và Toyota đang thử nghiệm các trạm nạp hydro mini dành riêng cho xe máy, mở ra khả năng triển khai đại trà trong vài năm tới. Nếu thành công, xe tay ga hydro hoàn toàn có thể trở thành một lựa chọn phổ biến ở các đô thị châu Á, nơi người dân cần phương tiện nhỏ gọn, linh hoạt nhưng vẫn thân thiện với môi trường.

    Yamaha bất ngờ trình làng mẫu xe máy chạy bằng hydro, dự án hợp tác giữa Yamaha và Toyota!- Ảnh 3.

    Dù chỉ là mẫu xe Concept, nhưng sự xuất hiện của H2 Buddy Porter đang được xem như bước đột phá công nghệ và có thể mở ra tương lai mới cho phương tiện cá nhân tại châu Á, nơi xe tay ga là một phần của văn hóa đô thị.

    Tại Việt Nam, các hãng như VinFast, Yadea hay Dat Bike đang thống trị mảng xe máy điện. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất vẫn là thời gian sạc và chi phí pin. Nếu công nghệ hydro của Yamaha có thể đạt hiệu quả như công bố, H2 Buddy Porter hoàn toàn có thể trở thành "người thay đổi cuộc chơi" trong tương lai.

    Bởi đây là một chiếc xe tay ga mang phong cách BWS, chạy bằng hydro sạch, không cần sạc lâu, nạp nhanh như đổ xăng, và vẫn giữ được âm thanh "phấn khích" của động cơ rõ ràng là viễn cảnh hấp dẫn cho những ai yêu xe máy thật sự.

    Tuy nhiên, việc triển khai hạ tầng nạp hydro vẫn là bài toán lớn, và chi phí công nghệ hiện tại khiến mẫu xe này khó xuất hiện sớm ở Đông Nam Á.

    Yamaha bất ngờ trình làng mẫu xe máy chạy bằng hydro, dự án hợp tác giữa Yamaha và Toyota!- Ảnh 4.

    Yamaha cho biết động cơ đốt trong hydro là một trong những lựa chọn quan trọng trong hành trình theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon của họ. So với xe điện thuần túy, động cơ này vẫn giữ được âm thanh và phản hồi lái của động cơ đốt trong.

    Sự ra mắt của Yamaha H2 Buddy Porter Concept không chỉ là một điểm nhấn công nghệ, mà còn là tuyên ngôn về tầm nhìn dài hạn của Yamaha: trung hòa carbon nhưng không đánh mất linh hồn của xe máy. Cùng với sự hậu thuẫn công nghệ từ Toyota, mẫu "BWS chạy bằng hydro" này mở ra một hướng đi hoàn toàn mới - xe tay ga xanh nhưng vẫn mang cá tính cơ khí đặc trưng.

    Có thể phải chờ thêm vài năm trước khi H2 Buddy Porter thực sự lăn bánh trên phố, nhưng không thể phủ nhận rằng Yamaha vừa đặt một viên gạch quan trọng cho kỷ nguyên mới của phương tiện đô thị Nhật Bản - nơi hydro có thể thay thế pin, và đam mê lái xe vẫn được giữ nguyên.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ