Yamaha giới thiệu công nghệ đèn pha Matrix LED đầu tiên trên xe máy: Bước ngoặt công nghệ cho an toàn ban đêm

    Đức Khương,  

    Không chỉ còn là đặc quyền của ô tô cao cấp, công nghệ đèn pha Matrix LED giờ đây đã chính thức đặt chân vào thế giới xe hai bánh nhờ Yamaha.

    Từ lâu, hệ thống đèn pha trên xe máy luôn bị xem là "điểm yếu" trong điều kiện lái xe ban đêm, đặc biệt khi so sánh với ô tô. Trong khi các mẫu xe bốn bánh hiện đại có thể "rạch màn đêm" với hệ thống đèn pha thông minh, thì người đi xe máy vẫn loay hoay với việc chuyển đổi đèn pha - đèn cốt bằng tay, hay phải chấp nhận tình trạng "lóa mắt xe đối diện" hay "tối thui khi vào cua".

    Nhưng điều đó giờ đây đã trở thành chuyện của quá khứ, khi Yamaha chính thức giới thiệu mẫu xe đầu tiên trên thế giới được trang bị đèn pha LED ma trận (Matrix LED) : chiếc Tracer 9 GT+.

    Yamaha giới thiệu công nghệ đèn pha Matrix LED đầu tiên trên xe máy: Bước ngoặt công nghệ cho an toàn ban đêm- Ảnh 1.

    Các tính năng công nghệ của dòng sản phẩm Yamaha TRACER 9 đã có sự phát triển đáng kể!

    Matrix LED không phải là khái niệm xa lạ trong ngành công nghiệp ô tô. Audi, BMW hay Volvo đã tích hợp công nghệ này trên các dòng xe cao cấp trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, để đưa Matrix LED lên xe máy là một thách thức hoàn toàn khác.

    Để làm được điều tương tự như trên ô tô: tự động điều chỉnh ánh sáng theo hướng cua, điều kiện giao thông và môi trường, Yamaha đã phải thiết kế lại toàn bộ hệ thống trên xe máy, từ phần cứng đến phần mềm.

    Tracer 9 GT+ ở phiên bản mới nhất sẽ không chỉ có hệ thống đèn pha LED bình thường, mà là một hệ thống chiếu sáng chủ động, thông minh và độc lập .

    Mỗi bóng LED đều có thể bật/tắt hoặc điều chỉnh độ sáng riêng biệt trong tích tắc. Điều đó đồng nghĩa: đèn có thể tự động giảm độ sáng để tránh chói mắt người đi bộ hoặc phương tiện ngược chiều, đồng thời tăng độ sáng ở những khu vực quan trọng như góc cua, điểm mù...

    Yamaha giới thiệu công nghệ đèn pha Matrix LED đầu tiên trên xe máy: Bước ngoặt công nghệ cho an toàn ban đêm- Ảnh 2.

    Đèn pha Matrix LED phát hiện xe ngược chiều thông qua thấu kính ẩn trong vỏ xe và có thể tự động chặn và điều chỉnh chùm tia sáng.

    Trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, một số mẫu mô tô đã có "đèn hỗ trợ rẽ", thường bật sáng thêm một đèn LED khi xe nghiêng qua một góc nhất định. Tuy nhiên, so với Matrix LED, đây chỉ là một giải pháp mang tính "tạm thời".

    Matrix LED giống như một "máy chiếu AI": thay vì bật thêm đèn, nó phân tích và chiếu sáng chính xác khu vực bạn cần nhìn theo thời gian thực và gần như không có độ trễ. Nếu ví đèn rẽ truyền thống như một ngọn nến nhỏ soi đường, thì Matrix LED là một chiếc đèn pha phản ứng siêu tốc với khả năng "biết bạn muốn nhìn gì".

    Yamaha thậm chí còn tích hợp thêm camera phía trước kết nối với ECU để phân tích dữ liệu theo thời gian thực, giúp hệ thống chiếu sáng phản hồi linh hoạt. Và nếu người lái không hài lòng, họ hoàn toàn có thể điều chỉnh thủ công ánh sáng theo ý muốn: tăng độ sáng, mở rộng vùng chiếu hay loại bỏ chế độ nhấp nháy.

    Yamaha giới thiệu công nghệ đèn pha Matrix LED đầu tiên trên xe máy: Bước ngoặt công nghệ cho an toàn ban đêm- Ảnh 3.

    Giống như mẫu 2024, Tracer GT+ vẫn được trang bị cảm biến radar phía trước và phía sau để hỗ trợ các hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), Hệ thống phanh hợp nhất (Unified Brake System), Cảnh báo va chạm Trước (Forward Collision Warning), và Cảnh báo điểm mù (Blind Spot Detection).

    Yamaha thừa nhận rằng họ đã bắt đầu nghiên cứu hệ thống này từ năm 2019 - 2020, với hàng triệu km chạy thử từ Nhật Bản sang châu Âu. Việc đưa công nghệ ô tô lên xe máy đòi hỏi phải "làm lại mọi thứ từ đầu". Xe máy khác ô tô ở chỗ không ổn định theo chiều ngang, thường xuyên nghiêng, xoay, phanh gấp (tất cả đều ảnh hưởng đến cách ánh sáng cần được phân bổ).

    Với sự kết hợp của camera, đèn LED ma trận và bộ đo lường IMU sáu trục (giúp phát hiện độ nghiêng từ 7 độ trở lên), Tracer 9 có thể điều chỉnh chùm sáng để luôn cung cấp ánh sáng tối ưu, bất kể bạn đang vào cua hay đi trên đường thẳng.

    Công nghệ này đặc biệt hữu ích trong điều kiện mưa, sương mù hoặc ánh sáng yếu, những tình huống thường gặp tại Việt Nam, nhất là trong mùa mưa bão.

    Yamaha giới thiệu công nghệ đèn pha Matrix LED đầu tiên trên xe máy: Bước ngoặt công nghệ cho an toàn ban đêm- Ảnh 4.

    Đáng tiếc là cho đến thời điểm hiện tại, phiên bản Tracer 9 GT+ mới nhất vẫn chưa có mặt tại thị trường Việt Nam.

    Tại Việt Nam, đa phần các mẫu mô tô phổ thông và thậm chí là mô tô cao cấp vẫn đang sử dụng đèn LED truyền thống hoặc HID. Việc điều chỉnh chiếu gần - chiếu xa chủ yếu vẫn do người lái thao tác thủ công.

    Trong khi đó, hiện tượng "đèn pha gây chói mắt" đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là khi các dòng xe tay ga hiện đại được trang bị đèn pha LED cực mạnh, nhưng lại không có hệ thống tự điều chỉnh.

    Dù chưa có mặt tại Việt Nam, nhưng sự xuất hiện của Yamaha Tracer 9 GT+ với Matrix LED vẫn mang một thông điệp tích cực: các hãng xe hai bánh đã và đang nghiêm túc hơn với vấn đề an toàn ban đêm .

    Yamaha giới thiệu công nghệ đèn pha Matrix LED đầu tiên trên xe máy: Bước ngoặt công nghệ cho an toàn ban đêm- Ảnh 5.

    Dòng Tracer 9 vẫn sử dụng động cơ ba xi-lanh thẳng hàng CP3 890cc của Yamaha. Phiên bản 2025 đạt tiêu chuẩn Euro5+ và công suất tối đa 117 mã lực tại 10.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn 93 Nm tại 7.000 vòng/phút.

    Nhiều tai nạn vào ban đêm bắt nguồn từ việc không đủ tầm nhìn, không nhận diện được xe đối diện, hoặc không nhìn thấy ổ gà, vạch kẻ đường. Với những công nghệ như Matrix LED, những nguy cơ này có thể giảm thiểu đáng kể.

    Nếu một ngày nào đó các hãng như Honda bắt đầu ứng dụng công nghệ tương tự trên xe tay ga phổ thông, đây sẽ là bước đột phá thực sự trong an toàn giao thông.

    Công nghệ đèn pha LED ma trận là một bước tiến lớn cho ngành xe hai bánh, mở ra kỷ nguyên mới nơi xe máy cũng có thể "nhìn thông minh như ô tô". Yamaha, với Tracer 9 GT+, đã đi trước một bước, không chỉ đơn thuần là cải tiến mà còn đặt nền móng cho tương lai.

    Dù người dùng Việt Nam có lẽ sẽ phải chờ đợi thêm để chạm tay vào những công nghệ đỉnh cao này, nhưng sự khởi đầu từ Yamaha là tín hiệu rõ ràng cho thấy: xe máy không còn là "con ghẻ" trong cuộc cách mạng công nghệ , và ánh sáng thông minh sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn mới trong thế giới hai bánh.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày