50 câu hỏi nhanh đáp gọn: Bạn sẽ ăn carbohydrate đúng cách ngay khi đọc xong

zknight , Theo Trí Thức Trẻ

Không biết lí do tận sâu bên trong, nhiều người vẫn đang cắt giảm carbohydrate.

Không biết lí do tận sâu bên trong, nhiều người vẫn đang cắt giảm carbohydrate.Đối với nhiều người, carbohydrate (carb) cũng giống như việc vô tình nhìn thẳng vào mắt người lạ nơi công cộng. Đó là một thứ gì đó mà họ sẽ cố gắng tránh bằng mọi giá tuy nhiên vẫn cứ xảy ra.

Mặc dù nhiều người đang cố gắng loại bỏ carbohydrate, chúng ta có thực sự hiểu lý do khiến mình làm điều đó? Liệu cứ loại bỏ carbohydrate khỏi chế độ ăn sẽ giúp chúng ta giảm cân? Đâu là điều cần quan tâm đầu tiên khi nói đến dưỡng chất này?

Thiếu kiến thức và không biết lí do tận sâu bên trong, nhiều người trong số chúng ta vẫn nhận được lời khuyên nên cắt giảm carbohydrate. Đó là con đường thật dễ dàng dẫn chúng ta quay trở lại thói quen ăn đồ ăn nhanh gây hại cho sức khỏe.


Không biết lí do tận sâu bên trong, nhiều người vẫn đang cắt giảm carbohydrate

Không biết lí do tận sâu bên trong, nhiều người vẫn đang cắt giảm carbohydrate

Một điều thẳng thắn mà nói: Không phải tất cả các loại carbohydrate đều giống nhau, đặc biệt là khi nói đến mục tiêu giảm cân nhanh. Trong khi một số loại carb chỉ được nạp vào cơ thể để cơ thể cảm thấy thỏa mãn, số khác thực sự có thể giúp bạn giảm vòng eo.

Vậy đâu là những gốc rễ của vấn đề? Tìm hiểu tất cả những điều bạn cần biết về chủ đề nóng này, bạn sẽ có thể bắt đầu thực hiện những lựa chọn thông minh cho chế độ ăn và tiến tới mục tiêu giảm cân của mình. Vẫn còn rất nhiều thắc mắc, 50 câu hỏi nhanh đáp gọn về carbohydrate dưới đây sẽ giúp bạn:

1. Carbohydrate là gì?

Chúng là một chuỗi các phân tử đường sắp xếp theo các cách khác nhau.

2. Các hình thức dễ tiêu hóa của carbohydrate?

Tinh bột, chất xơ hòa tan và các loại đường.

3. Dạng dễ tiêu hóa? Điều đó có nghĩa là một số dạng carbohydrate cơ thể không tiêu hóa được?

Đúng, ví dụ như cellulose, chất xơ thực vật không hòa tan.

4. Nếu chúng ta không thể tiêu hóa, có nên tiếp tục ăn chất xơ không hòa tan?

Có, chúng giúp duy trì sức khỏe đường tiêu hóa.

5. Những loại thực phẩm chứa carbohydrate?

Trái cây, ngũ cốc, rau, các loại đậu, chất tạo ngọt.

6. Thế thì gần như là tất cả mọi thứ rồi… còn thứ khì không chứa carbohydrate?

Thịt, trứng, hải sản, dầu mỡ, các loại gia vị…

7. Vậy thì bánh mì không phải chỉ toàn carbs là carbs?

Đúng.

8. Bơ có phải carbohydrate không?

Không.

9. Bởi vì có rất nhiều loại thực phẩm chứa carbohydrate, điều đó cũng có nghĩa là chúng chứa đường. Tại sao vậy?

Đường là nguồn năng lượng chính cho cơ thể chúng ta.

10. Nếu cơ thể cần đường, tại sao mọi người nói chúng xấu?

Bất cứ thứ gì quá mức đều gây hại.

11. Nếu đường là nguồn năng lượng chính cho chúng ta, carbohydrate cũng tốt cho chúng ta phải không?

Không hẳn, có một số loại carbohydrate không lành mạnh.

12. Loại carbohydrate nào được gọi là carbs không lành mạnh hay carb xấu?

Carb đơn thường được coi là carb “xấu”.

13. Carb đơn là gì?

Nó chỉ bao gồm 1 phân tử đường.

14. Những nguồn thực phẩm nào chứa carb đơn?

Nước ngọt, trái cây, đường, bánh mỳ trắng.

15. Cơ thể bạn sử dụng carb đơn như thế nào?

Tiêu hóa chúng một cách cực nhanh chóng sau đó biến chúng thành nguồn năng lượng.

16. Tại sao tiêu hóa nhanh carb đơn được coi là không lành mạnh?

Nó làm mức đường huyết tăng vọt.

17. Tôi nghe rất nhiều về “tăng đột ngột đường huyết”, tại sao nó lại xấu?

Nó khiến cơn đói trở lại nhanh hơn.

18. Đói là một chuyện, nhưng tăng đột ngột đường huyết liệu có gây ra các vấn đề y tế khác?

Lặp đi lặp lại quá trình này nhiều lần gây kháng insulin.

19. Kháng insulin do carbs đơn, có vẻ như một điều đáng sợ trong y khoa?

Nếu kéo dài sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

20. Có một khoảng thời gian nào mà việc ăn carb đơn là tốt?

Có, đó là khi bạn bị kiệt sức, mất hết năng lượng.

21. Nếu carb đơn là xấu, vậy loại carb nào là tốt?

Carb phức, hay còn gọi là tinh bột trong chế độ ăn.

22. Carb phức là gì?

Một chuỗi các phân tử dài và có cấu trúc phức tạp.

23. Những lợi ích nào được mang đến với cấu trúc phức tạp của carb phức?

Chúng được tiêu hóa chậm rãi, giải phóng năng lượng đều đặn.

24. Còn loại chất dinh dưỡng nào mà các thực phẩm chứa carb phức sẽ cung cấp?

Các vitamin thiết yếu, khoáng chất và chất xơ.

25. Những loại thực phẩm nào chứa carb phức?

Đậu, ngũ cốc nguyên cám, rau, bánh mỳ.

26. Ở trên đã nói bánh mỳ trắng là carb đơn, thế nào mà nó lại cũng có thể được liệt kê là carb phức?

Ở trên nói đến bánh mỳ trắng đã được tinh chế.

27. Quá trình tinh chế đã biến carb phức thành carb đơn như thế nào?

Nó loại bỏ chất xơ tiêu hóa chậm.

28. Bạn có thể giảm cân nhờ ăn carbohydrate?

Có, đặc biệt là khi bạn ăn các loại carb mà cơ thể không tiêu hóa được.

29. Lý thuyết của chế độ ăn low-carb?

Cơ thể đốt cháy chất béo trước, carb sau.

30. Làm thế nào để đạt được đến độ đốt cháy chất béo bằng chế độ low-carb kiểu ketosis?

Giảm lượng carb tiêu thụ xuống dưới 50 gam.

31. Wow, 50 gam nghe có vẻ không nhiều. Chế độ ăn low-carb thường có thể cho phép bao nhiêu gam carbohydrate?

Thông thường là từ 100-150 gam.

32. Vậy thì có vẻ như nhiều chế độ ăn kiêng low-carb sẽ không đạt được lợi ích từ việc đốt cháy chất béo? Làm thế nào mà chúng vẫn cho hiệu quả giảm cân?

Đó là nhờ việc cắt giảm carb xấu.

33. Một chế độ low-carb sẽ tốt hơn so với chế độ ăn ít chất béo?

Các nghiên cứu nói rằng đúng.

34. Bạn có thể giảm cân với chế độ low-carb?

Có, nhưng thường thì chỉ trong ngắn hạn.

35. Tôi đã giảm cân nhờ chế độ low-carb, nhưng tôi thấy rất mệt mỏi vì nó. Làm thế nào để tôi có thể giữ cân mà không cần tiếp tục low-carb?

Đừng ăn đồ ăn nhanh/thực phẩm chế biến sẵn (những thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo, ít chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất), hãy ăn thực phẩm ở dạng còn nguyên và chưa qua tinh chế.

36. Tôi đang ăn low-carb, vậy mà cân nặng không giảm. Tại sao vậy?

Bạn ăn không đủ chất xơ và chất béo.

37. Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn không đủ carbohydrate?

Mệt mỏi cả về tinh thần và thể chất, thiếu khoáng chất…

38. Tổng lượng carbohydrate trên bao bì thực phẩm nghĩa là gì?

Lượng đó bao gồm tinh bột, chất xơ và đường.

39. Thế còn “Net carb”?

Đó là tổng số carbohydrate nhưng trừ chất xơ.

40. Tại sao người ăn low-carb thì chỉ tính đến “Net carb”?

Vì chất xơ thì không khiến đường huyết tăng đột ngột.

41. Vậy với một chế độ ăn 2.000 Calo, bao nhiêu carbohydrate là lượng chúng ta nên ăn mỗi ngày?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, con số là khoảng 300 gam.

42. Chúng ta cần ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày?

25 gam.

43. Chúng ta nên giới hạn ở bao nhiêu gam đường mỗi ngày?

Không quá 50 gam.

44. Điều gì là tốt hơn trong hai lựa chọn: cắt giảm carbohydrate và cắt giảm đường?

Cắt những loại đường phụ gia và đường gây hại.

45. Tôi nghe nói rằng những người đàn ông Mỹ ăn khoảng 296 gam carbohydrate mỗi ngày, còn phụ nữ là 224 gam. Con số thấp hơn lượng khuyến cáo, nhưng tại sao người Mỹ vẫn thừa cân?

Số carbohydrate họ ăn chủ yếu là đường và quá ít chất xơ.

46. Đâu là loại trái cây chứa ít carbohydrate nhất?

Trái bơ.

47. Có hay không những loại carbohydrate mà tôi nên tránh trong chế độ low-carb?

Tránh carbohydrate tinh luyện (như ngũ cốc xát kỹ, bánh mỳ trắng, mỳ ống, pizza…)

48. Chất tạo ngọt nhân tạo chứa ít carbohydrate. Tôi có nên uống các loại nước ngọt sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo trong chế độ low-carb?

Không. Bạn sẽ ăn quá nhiều.

49. Tôi muốn tìm những món ăn low-carb, đâu là thứ nên ăn?

Các loại hạt, pho mai, sữa chua, thịt khô, ô liu.

50. Cách dễ nhất để cắt giảm carb xấu là gì?

Phải sáng tạo trong chế biến, ví dụ như làm pizza súp lơ.

Theo Eatthis

NỔI BẬT TRANG CHỦ