Nền tảng quảng cáo di động iAd của Apple đã không thể thành công như mong đợi.
Lần đầu tiên Apple cho thấy tham vọng của mình trong mảng kinh doanh quảng cáo di động, đó là khi Steve Jobs giới thiệu nền tảng quảng cáo iAd vào năm 2010. Lúc đó, rất nhiều người kỳ vọng vào nền tảng quảng cáo mới này, khi mà quảng cáo di động vẫn là một mảnh đất còn rất mới.
Nền tảng iAd mang lại những quảng cáo theo hình thức mới trên iPhone và iPad, hiển thị bên trong các ứng dụng và không phải thoát ra ngoài, do đó không làm phiền người sử dụng. Đây là hình thức quảng cáo mới trên di động rất hứa hẹn, tuy nhiên chi phí cao của dịch vụ mới này đã khiến cho iAd rất khó được mở rộng.
Mùa thu năm 2014, CEO Tim Cook đã phải thừa nhận rằng iAd chỉ là một phần rất nhỏ trong việc kinh doanh của Apple. Đến bây giờ, sau 6 năm ra mắt nền tảng quảng cáo iAd, đã đến lúc để Apple từ bỏ.
Một nguồn tin của Buzzfeed News cho biết, Apple đang có ý định để từ bỏ mảng kinh doanh quảng cáo này và chuyển sang một nền tảng mới tự động hóa hơn. Nó không có nghĩa là Apple sẽ khai từ iAd ngay lập tức, mà là sẽ chuyển đổi và không nhúng tay vào công việc kinh doanh quảng cáo nữa.
Apple sẽ không tự tạo ra và bán các quảng cáo nữa, thay vào đó sẽ nhường toàn bộ lại cho các nhà xuất bản và các nhà quảng cáo. Họ có thể tự tạo ra nội dung quảng cáo của mình và sử dụng nền tảng iAd để đưa các quảng cáo này lên iPhone và iPad. Họ cũng sẽ được phép giữ lại 100% doanh thu từ các quảng cáo này.
Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Apple sẽ không thu được bất kỳ lợi nhuận nào từ việc kinh doanh quảng cáo trên nền tảng iAd của mình nữa. Tuy nhiên hãng sản xuất iPhone này cũng sẽ không phải chịu chi phí cao cho việc tạo ra các nội dung quảng cáo và quản lý hoạt động của nền tảng này nữa. Các nhân viên của iAd cũng có thể được chuyển dần sang các bộ phận khác và chỉ giữ lại một số để hỗ trợ các nhà xuất bản.
Động thái này cũng Apple cũng ngầm thừa nhận rằng họ đã thất bại trong việc kinh doanh quảng cáo. Theo dữ liệu thống kê của eMarketer, thị phần quảng cáo di động trong năm 2015 của iAd chiếm 5,1%, trong khi đó của Facebook là 37,9%.
Không có nhiều cơ hội cho các nhà quảng cáo di động để cạnh tranh được với Facebook tại thời điểm này. Và mỗi một công ty công nghệ đều có một thế mạnh riêng của mình, đối với Apple thì tập trung vào sản xuất và bán iPhone cũng đủ để thu về lợi nhuận khổng lồ cho công ty.
Tham khảo: BuzzFeed News
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android