Bị nhà sáng lập Ferrari ‘cà khịa’ rằng cả đời chỉ lái được máy kéo, người đàn ông tạo ra siêu xe đầu tiên trên thế giới, mở công ty là đối thủ khiến Ferrari phải dè chừng
Ferruccio Lamborghini là một tấm gương nghị lực đáng ngưỡng mộ nhưng nếu Enzo Ferrari chịu lắng nghe và không đáp lại ông một cách thô lỗ thì ngày nay có lẽ đã không tồn tại thương hiệu siêu xe nổi tiếng Lamborghini.
- Cách giải quyết điểm mù trong xe ô tô siêu sáng tạo của cô gái 14 tuổi còn chưa có bằng lái
- Đây là siêu xe cắt cỏ vừa đạt kỷ lục tốc độ thế giới của Honda, động cơ 4 xi-lanh như CBR1000, phóng như xe đua
- Xem quá trình anh chàng này làm sạch chiếc xe ô tô siêu bẩn mang đến cảm giác cực kỳ sướng mắt
- Mỗi siêu xe Koenigsegg có giá 2 triệu USD, một năm chỉ có 16 chiếc. Vậy hãng kiểm tra độ bền ra sao cho đỡ phí?
- Chuyện thật như đùa: Gia đình nghèo bất ngờ phát hiện mình có đến 3 chiếc siêu xe
Chuyện kể rằng, có lần Enzo Ferrari – người sáng lập hãng xe Ferrari đã nói với một người đàn ông rằng: "Ông có thể lái máy kéo nhưng sẽ không bao giờ có thể điều khiển được một chiếc Ferrari". Lời khiêu khích của Ferrari đã kích động người đàn ông nọ và để trả đũa, ông này tự mình tạo ra một chiếc siêu xe. Và nhà sáng chế đó không ai khác chính là Ferruccio Lamborghini.
Ferruccio Lamborghini là chủ sở hữu của Lamborghini Trattori S.p.A – một công ty chuyên sản xuất máy kéo được làm từ những vật liệu cung cấp bởi quân đội. Động cơ xe là chuyên môn của ông. Từ khi còn phục vụ lực lượng không quân trong Thế chiến thứ hai, ông đã được mọi người nhắc tới như một vị phù thủy bởi khả năng sửa chữa động cơ và ứng biến với máy móc cơ khí.
Ferruccio Lamborghini.
Khi chiến tranh kết thúc, Lamborghini mở tiệm sửa chữa ô tô, xe máy ở phía Bắc nước Ý. Ý tưởng ban đầu của ông là mua lại máy móc dư thừa của quân đội rồi sử dụng chúng để chế tạo trang thiết bị nông nghiệp. Tại thời điểm đó, vùng nông nghiệp nơi Lamborghini sống rất cần những loại máy như vậy.
Việc kinh doanh khởi sắc không lâu sau đó và tạo điều kiện cho ông mở rộng sản xuất sang máy điều hòa không khí và máy sưởi dầu.
Lamborghini là một người đam mê xe và nhờ vào số tiền kiếm được từ kinh doanh, ông đã có khả năng mua cho mình những chiếc xe thể thao. Một trong số đó là chiếc Ferrari 250 GT. Nhưng thật không may, ông gặp phải một số vấn đề với bộ ly hợp và đã quyết định đến gặp Enzo Ferrari để nói lên ý kiến của mình. Tuy nhiên, Ferrari đã đáp lại với thái độ khiêu khích và coi thường: "Xe không phải là vấn đề, lỗi là tại người cầm lái!".
Ferrari thậm chí còn đuổi Lamborghini về nhà và khuyên người tới gặp mình tiếp tục gắn bó với máy móc nghề nông – thứ được coi là chuyên môn của Lamborghini. Đối với Lamborghini, đây không chỉ là sự xúc phạm mà còn là một lời thách thức.
Ông đã thành lập doanh nghiệp mới mang tên Automobili Lamborghini trên một khu đất rộng khoảng 465 mét vuông ở miền bắc nước Ý. Với sự trợ giúp từ các nhân viên cũ của Ferrari như Giotto Bizzarrini, Franco Scaglione và Gian Paolo Dallara, Lamborghini tập trung vào duy nhất một nhiệm vụ là chế tạo ra một chiếc xe có thể đạt tốc độ 150 dặm/giờ trên đường đua Autostrada del Sole. Năm 1963, ông ra mắt chiếc xe đầu tiên của mình - Lamborghini 350 GTV tại một triển lãm ô tô ở Turin.
Giotto Bizzarrini, Ferruccio Lamborghini và Gian Paolo Dallara lần lượt từ trái qua.
Mặc dù chiếc xe bị thiếu phần động do chưa hoàn thành kịp thời nhưng nó đã được các nhà phê bình đón nhận khá tích cực. Sau đó, Lamborghini tiếp tục sửa đổi, cải tiến và tạo ra các mẫu mới thường xuyên hơn.
Theo tạp chí Maxim, mẫu xe năm 1966 của Lamborghini - chiếc Miura đã được gọi là siêu xe đầu tiên trên thế giới. Tạp chí này cũng đánh giá dòng xe thể thao mang tên ông sẽ trở thành một thương hiệu nổi tiếng.
Miura được coi là chiếc xe mang tính cách mạng ở một số khía cạnh như động cơ nằm phía sau buồng lái chứ không phải được đặt ở vị trí truyền thống - trước kính chắn gió.
Vào những năm 1970, Lamborghini đã thành công một lần nữa với chiếc Countach - một chiếc xe tân tiến với những cánh cửa mở ra bằng cách đẩy lên trên thay vì kéo ra ngoài như hầu hết các chiếc xe khác.
Lamborghini Countach.
Đến nay, Automobili Lamborghini vẫn tiếp tục thành công với việc sản xuất ra những chiếc xe chất lượng tốt với thiết kế được nhiều người ưa chuộng.
Biểu tượng con bò tót của hãng được Ferruccio Lamborghini chọn vì cung hoàng đạo của ông là cung Kim Ngưu. Tương tự, nhiều chiếc xe của thương hiệu cũng được đặt tên theo những chú bò, giống bò nổi tiếng (Miura) hoặc theo các đặc điểm nổi bật của đấu bò.
Lamborghini Miura.
Sau này, Lamborghini đã bán hãng ô tô của mình sau khi gặp phải một số vấn đề với việc kinh doanh máy kéo. Ông nghỉ hưu và trở về với vườn nho của mình.
Hiện Lamborghini vẫn tiếp tục sản xuất ô tô dù đã bị mua đi bán lại nhiều lần. Trong những năm 1990, thương hiệu này đã được mua lại bởi Audi, một phần của tập đoàn Volkswagen.
Qua câu chuyện thú vị về nguồn gốc của những chiếc siêu xe Lamborghini kể trên, chúng ta thấy được rằng khi bị từ chối, cảm xúc của một người có thể trở thành động lực sáng tạo tuyệt vời. Ngay cả những siêu xe đẳng cấp thế giới như Lamborghini cũng có thể có nguồn gốc khiêm tốn từ những chiếc máy kéo và thiết bị làm nông.
Ferruccio Lamborghini là một tấm gương nghị lực đáng ngưỡng mộ nhưng nếu Enzo Ferrari chịu lắng nghe và không đáp lại ông một cách thô lỗ thì ngày nay có lẽ đã không tồn tại thương hiệu siêu xe nổi tiếng Lamborghini.
Lamborghini và Ferrari là hai đối thủ đáng gờm của nhau
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"