Cảm cúm: Đây là viên thực phẩm chức năng duy nhất mà bạn nên uống

zknight , Theo Trí Thức Trẻ

Không phải vitamin C.

Một mùa cảm cúm sắp đến, bạn muốn chuẩn bị gì cho mình và gia đình? Tăng cường hệ miễn dịch với những viên vitamin C ư? – Không, đó là một lựa chọn sai lầm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C không có tác dụng gì với cảm cúm. Thay vào đó, kẽm mới giúp bạn chống lại rhinoviruses, chủng virus gây cảm cúm thông thường. Bởi vậy, ăn đủ kẽm từ chế độ dinh dưỡng hoặc uống viên bổ sung kẽm khi cần thiết. Đó mới là cách giúp bạn vượt qua những cơn cảm cúm.


Ăn đủ kẽm từ chế độ dinh dưỡng hoặc uống viên bổ sung kẽm khi cần thiết

Ăn đủ kẽm từ chế độ dinh dưỡng hoặc uống viên bổ sung kẽm khi cần thiết

Trong một nghiên cứu năm 2011, các nhà khoa học đã quan sát những người khỏe mạnh được chia làm hai nhóm: một nhóm được uống những viên bổ sung kẽm, một nhóm còn lại dùng giả dược. Kết quả là vào mùa cảm cúm, những ai đã được uống kẽm nếu mắc bệnh đều nhanh khỏi hơn và triệu chứng của họ cũng nhẹ hơn những người uống giả dược.

Giải thích cho điều này, bạn có thể biết kẽm là một nguyên tố dinh dưỡng vi lượng đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Các tế bào miễn dịch, đặc biệt là tế bào T cần kẽm. Nếu không cung cấp đủ kẽm mỗi ngày, khoảng 15-25 miligam theo nghiên cứu của Trường Y Đại học Harvard, hệ miễn dịch của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Bởi vậy, tăng cường hệ miễn dịch với kẽm là một điều cần thiết giúp bạn vượt qua mùa cảm cúm. Thế nhưng điều tương tự có đúng với Vitamin C?

Đó là một niềm tin lỗi thời từ những năm 1970. Đó là khi nhà hóa học Linus Pauling đưa ra một lời khuyên cường điệu hóa về lợi ích của loại vitamin này mà chỉ dựa trên lý thuyết. Cho tới ngày nay, nhiều nghiên cứu thực nghiệm đã xác nhận rằng vitamin C không hề có tác dụng ngăn ngừa cảm cúm.


Không phải vitamin C, kẽm mới giúp bạn vượt qua cảm cúm

Không phải vitamin C, kẽm mới giúp bạn vượt qua cảm cúm

Mới đây nhất, một bài báo tổng hợp 29 nghiên cứu khoa học trên tổng cộng 11.300 người kết luận “vitamin C không có tác dụng nhất quán tới thời gian hoặc mức nghiêm trọng của cảm cúm”.

Đối tượng duy nhất mà các nhà nghiên cứ quan sát thấy lợi ích của vitamin C là vận động viên marathon, vận động viên trượt tuyết và binh sĩ quân đội tập luyện trong điều kiện khắc nghiệt. Và ngay cả ở các nhóm đối tượng nhỏ này, hiệu ứng của vitamin C cũng rất nhỏ.

Theo các tác giả nghiên cứu, uống viên bổ sung vitamin C nhằm giảm tỷ lệ mắc cảm cúm trong dân số chỉ đem đến sự thất bại. Bởi vậy, mọi người tiếp tục uống vitamin C trong trường hợp này là không hợp lý. Thêm vào đó, sử dụng vitamin C quá liều, 2.000 miligam hoặc hơn có thể tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

Bởi vậy, nếu muốn bổ sung vitamin C một cách lành mạnh, bạn nên bỏ qua những viên thuốc hoặc nước giải khát được tăng cường vitamin C. Cách tốt nhất vẫn là bổ sung qua con đường dinh dưỡng, bằng các bữa ăn giàu rau quả.

Ngoài ra, nếu bạn muốn chuẩn bị cho một mùa cảm cúm sắp tới, hãy chú ý đến kẽm chứ không phải vitamin C. Đậu xanh, trứng, nấm, cua, thịt gà là những nguồn thực phẩm giàu kẽm. Nếu bạn nghi ngờ mình không nạp đủ kẽm từ chế độ ăn, nhắc lại một lần nữa 15-25 mg mỗi ngày, hãy hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để xem bạn có cần uống thực phẩm chức năng chứa kẽm hay không.

Tham khảo ScienceAlert

Bình luận