Anh Việt,

Một nhà khảo cổ học nghiệp dư khi dắt chó đi dạo trên bãi biển đã tình cờ phát hiện bộ xương 65 triệu năm tuổi, nhờ chú chó cưng đánh hơi thấy.

Vào cuối tuần qua tại Anh, ông Jon Gopsill, 54 tuổi, khi đang đi dạo cùng 2 chú chó cưng của mình trên bờ biển Somerset, đã phát hiện ra một điều bất thường. 2 chú chó cưng nghịch ngợm đã tìm thấy một cục xương dài và tha về gần chỗ chủ nhân. Vốn từng nghiên cứu khảo cổ nghiệp dư, ông Jon đã nhận ra điểm đặc biệt của khúc xương này.

Đang dắt chó đi dạo, tình cờ phát hiện hóa thạch thằn lằn cá 65 triệu năm tuổi ngay trên bãi biển - Ảnh 1.

2 chú chó giúp tìm ra hóa thạch quái vật trên bờ biển.

Sau khi tìm kiếm kĩ khu vực xung quanh, ông Jon bất ngờ phát hiện nguyên một bộ hài cốt hóa thạch dài 5 mét rưỡi thuộc về một sinh vật kỳ lạ. Ông Jon tin rằng đây là hóa thạch tiền sử của loài sinh vật giống cá heo, được gọi là ngư long hay thằn lằn cá (ichthyosaurs) sống trong kỷ Jura. Sau khi bộ xương được chuyển về bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh Quốc, các giáo sư tại đây cũng đưa ra nhận định ban đầu tương tự như ông Jon.

Mike Day, người phụ trách bộ phận Khoa học Trái đất tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, xác nhận rằng bộ xương có khả năng thuộc về một con Ichthyosaurs. "Hãy nhìn mẫu vật, dựa trên cấu trúc xương, đây rất có thể là phần còn lại của một con Ichthyosaurs".

Ichthyosaurs không phải là khủng long, nhưng thuộc nhóm các loài bò sát biển sống ở Kỷ Jura và biến mất trong giai đoạn Kỷ Phấn Trắng (cách đây 145-66 triệu năm). Ichthyosaurs có chiều dài từ 1,5 -  3 mét và có hình dáng bên ngoài giống như cá heo ngày nay. Ichthyosaurs phát triển mạnh trong phần lớn thời đại Mesozoi. Dựa trên bằng chứng hóa thạch, chúng lần đầu tiên xuất hiện vào khoảng 250 triệu năm trước và ít nhất một loài còn tồn tại cho đến khoảng 90 triệu năm trước vào cuối kỷ Phấn trắng.

Đang dắt chó đi dạo, tình cờ phát hiện hóa thạch thằn lằn cá 65 triệu năm tuổi ngay trên bãi biển - Ảnh 2.

Cận cảnh hóa thạch Ichthyizard mà ông Jon Gopsill tìm thấy.

Ichthyosaurs đặc biệt phong phú trong thời kỳ Triassic và Jurassic, cho đến khi chúng được thay thế sau này bởi một nhóm bò sát biển có kỹ năng săn mồi khủng khiếp hơn, Plesiosauriasau. Vào cuối kỷ Phấn trắng, Ichthyosaurs đã tuyệt chủng mà không rõ nguyên nhân.

Hiện tại, phía bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh Quốc chưa thể xác định chính xác hóa thạch mới phát hiện thuộc về loài Ichthyosaurs nào. Sinh vật tiền sử này cũng được chia làm nhiều chi họ với khoảng 8 đại diện tiêu biểu. Nếu sống trong thời đại ngày nay, tất cả đều được xem như những quái vật đáng sợ của biển cả.

Đang dắt chó đi dạo, tình cờ phát hiện hóa thạch thằn lằn cá 65 triệu năm tuổi ngay trên bãi biển - Ảnh 3.

Tranh minh họa cuộc chiến giữa Ichthyizard (Trái) với Plesiosaur.

Về phần Jon Gopsill, ông cảm thấy lần phát hiện này của bản thân mang nhiều yếu tố may mắn. Trước hết, những cơn bão vài ngày trước đó đã cuốn đi những lớp bùn đất trên bãi biển giúp làm lộ ra những mảnh xương và đá trên bề mặt. Bên cạnh đó, nếu bộ hóa thạch được phát hiện bởi một người không có kiến thức khảo cổ, nhiều khả năng nó đã bị vứt bỏ vào...bãi rác, khi các công nhân vệ sinh dọn dẹp bờ biển.

Tham khảo DailyMail